Sunday, April 15, 2018

Đau khuỷu tay nguyên nhân do đâu?

Đau khuỷu tay thường gặp với những người vận động lặp lại một thao tác hay người hoạt động thể thao, cũng có thể là do chấn thương. Cũng tìm hiểu về triệu chứng đau khuỷu tay và cách điều trị đau khuỷu tay hiệu quả qua những thông tin trong bài viết sau.


Triệu chứng đau khuỷu tay:


Chứng đau khuỷu tay gây cản trở vận động và ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Khi mắc phải chứng đau khuỷu tay, người bệnh sẽ gặp những biểu hiện như:

– Các hoạt động hàng ngày như đánh máy, chơi thể thao hoặc bê vác gặp trục trặc, có cảm giác đau mỏi. Các cơn đau cũng tăng lên khi duỗi cổ tay, xoay cẳng tay, gập duỗi ngón hoặc nâng vật nặng.

– Các cơn đau có thể lan xuống cánh tay, bàn tay, cổ tay hoặc ngón tay.

– Khả năng duỗi cổ tay, cầm nắm giảm trầm trọng.

– Khi bị đau khuỷu tay, người bệnh thường không có triệu chứng sưng, nóng, đỏ ở khớp khuỷu.

Chứng đau khuỷu tay gây cản trở vận động và ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày.


Nguyên nhân gây đau khuỷu tay:


Đau khuỷu tay có nhiều mức độ khác nhau, tùy thuộc vào từng nguyên nhân cũng có những dấu hiệu riêng biệt. Đau nhức khuỷu tay có thể xuất phát từ các tác nhân sau:

– Do chèn ép thần kinh trong: Thoái hóa, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, chèn ép thần kinh quay, thần kinh trụ tại cánh tay và khuỷu tay,… Viêm khớp có thể do nhiễm khuẩn hay viêm không do nhiễm khuẩn; bệnh khớp chuyển hóa (gút hay vôi hóa sụn khớp nhưng hiếm gặp ở khuỷu). Thoái hóa khớp khuỷu tay thường là thứ phát sau chấn thương hay sau các vi sang chấn lặp lại (do kết quả của hoạt động nghề nghiệp hay luyện tập thể thao. Dị vật khớp thường xảy ra và có thể là dấu hiệu phát hiện bệnh.

– Do viêm gân:

+ Viêm mỏm trên lồi cầu ngoài (hội chứng tennis elbow): Các gân cơ bám lồi cầu ngoài bị tổn thương, chủ yếu do các hoạt động như: lau chùi cửa, chơi tennis, cầm vặn ốc, nghề thợ mộc, họa sĩ,…

+ Viêm mỏm trên lồi cầu trong (hội chứng golf): Các gân bên trong khuỷu tay bị căng quá mức do chơi golf, đóng đinh,…

– Do viêm túi hoạt dịch mỏm khuỷu.

– Do chấn thương khớp khuỷu: gây bong gân, giãn cơ đột ngột, gãy xương, trật khớp,…

Hy vọng những chia sẽ của bác sĩ có thể làm bạn yên tâm hơn cũng như có kiến thức khám chữa bệnh tốt nhất. Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

No comments:

Post a Comment